221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
590444
Pakistan thừa nhận đã giúp Iran phát triển hạt nhân
1
Article
null
Pakistan thừa nhận đã giúp Iran phát triển hạt nhân
,

Sau nhiều năm phủ nhận, Pakistan lần đầu tiên thừa nhận rằng nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của mình đã bán thiết bị then chốt trong việc chế tạo vũ khí hạt nhân cho Iran.

Sơ đồ máy ly tâm - thiết bị chính trong quá trình chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, chính quyền nước này cho rằng họ không hề biết về thương vụ trên khi vào thời điểm đó. Họ cũng từ chối việc giao nộp nhà khoa học này là Tiến sỹ Abdul Qadeer Khan cho nước khác xét xử.

Máy ly tâm là công cụ để tinh chế uranium, loại này có thể sử dụng như một loại nhiên liệu hoặc để chế tạo vũ khí. Các chuyên gia vũ khí cho biết, việc sản xuất loại vật liệu này vô cùng quan trọng đối với chương trình sản xuất vũ khí đặc biệt ở những quốc gia có ý định chế tạo bom hạt nhân.

Ông Abdul Khan đã dùng kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại một số dự án hạt nhân ở châu Âu cũng như các mối quan hệ với các hãng sản xuất để chế tạo máy ly tâm cho Pakistan. Ông Khan từng tới thăm Iran.

Tuyên bố trên được ông Sheikh Rashid Ahmed, Bộ trưởng thông tin Pakistan, đưa ra ngày hôm qua (10/3) trong cuộc họp báo với báo chí trong nước. "Tiến sỹ Abdul Qadeer đã bán một số máy ly tâm cho Iran", ông nói, "Ông ấy đã giúp Iran trên phương diện cá nhân nên chính phủ Pakistan không biết và không làm gì được".

"Nhưng tôi không phải là người phát ngôn của một quốc gia hèn nhát", ông nói tiếp, "Đúng, chúng tôi cung cấp máy ly tâm cho Iran. Đúng, Tiến sỹ Qadeer giao công nghệ này cho Iran. Nhưng không vì thế mà chúng tôi giao nộp ông ta cho bất cứ ai. Không thể".

Nghe tin trên, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, cho rằng đó là chuyện không hề ngạc nhiên. Trước đó, Tổng thống Bush cũng đã khẳng định âm mưu chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran là có thật. Mỹ đã và đang kêu gọi các nước nỗ lực ngăn chặn âm mưu đó bằng nhiều cách.

Hiện các nỗ lực ngoại giao đang được châu Âu tiến hành. Một nguồn tin thân Washington cho biết Mỹ nhiều khả năng sẽ cùng với châu Âu đi tới một thoả thuận chung về vấn đề hạt nhân Iran trong ngày hôm nay, mở ra bước ngoặt mới trong những nỗ lực của hai bên nhằm đối phó với vấn đề gai góc này.

Về phần mình, Iran vẫn luôn khẳng định mình chỉ nghiên cứu hạt nhân vì mục tiêu hoà bình, cụ thể là tạo ra năng lượng phục vụ công nghiệp trong nước.

(NHQ - Theo AP, Reuters)


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,